top of page

Thị trường Nhà thông minh Việt Nam: Một thế hệ trẻ người Việt đang khao khát thành công

Smart home (nhà thông minh) không còn là khái niệm xa lạ trên thế giới. Nhưng tại Việt Nam, thị trường này vẫn còn khá mới mẻ. Được đánh giá có thể làm nên cuộc cách mạng thay đổi toàn bộ thói quen sinh hoạt, lối sống hàng ngày của các gia đình, thị trường Smart home Việt Nam đang phát triển như thế nào? PV Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập có cuộc trao đổi với Trần Trung Hiếu – CEO dự án khởi nghiệp đang nhận được sự quan tâm lớn trong lĩnh vực này.



Start-up Việt đều gặp khó khăn về vốn


Ý tưởng thành lập VITY hình thành như thế nào thưa anh?


CEO Trần Trung Hiếu: Việc hình thành VITY không phải xuất phát từ một ý tưởng ngẫu nhiên nó đến như một lẽ tự nhiên. Chúng tôi bắt đầu từ công việc kinh doanh thương mại các sản phẩm nhà thông minh từ năm 2012 bằng việc nhập khẩu và phân phối các dòng sản phẩm có xuất xứ từ châu Âu. Trong quá trình kinh doanh kể trên, chúng tôi luôn có ý thức phải tự chủ sản xuất những thiết bị nhà thông minh phù hợp với thị trường Việt Nam.

Năm 2019 chính là thời điểm thiên thời – địa lợi – nhân hòa để VITY được thành lập. Đó là khi xu thế sử dụng các thiết bị thông minh tiện dụng nở rộ trong mỗi gia đình. Cùng với đó là sự xuất hiện của những thiết bị công nghệ mới tiện dụng cho người dùng. Và may mắn VITY có bên mình đội ngũ R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm) đang rất “sung sức” khi vừa mới hoàn thành dự án cho một tập đoàn công nghệ lớn. VITY làm chủ hoàn toàn về thiết kế và công nghệ trên những sản phẩm của mình. Chúng tôi tự hào được sản xuất tại Việt Nam những sản phẩm có chất lượng hàng đầu mang theo tình yêu và niềm kiêu hãnh.


Anh có thể chia sẻ giá trị mà VITY mang lại cho khách hàng và triết lý kinh doanh của anh cũng như của đội ngũ nhân viên VITY?


CEO Trần Trung Hiếu: Ngày nay, trong sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, VITY đặt ra cho mình sứ mệnh "Đưa công nghệ kết nối thông minh vào mỗi vật dụng trong gia đình" cùng với triết lý "Sự khác biệt nằm ở bí quyết công nghệ". Chúng tôi tin rằng đỉnh cao của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chính là mọi người tiêu dùng đều có thể dễ dàng mua được những sản phẩm mang đặc trưng cá nhân của riêng họ. Mỗi người chúng ta đều có thói quen và sở thích cá nhân khác nhau. Tôi rất mong chờ một ngày nào đó ai cũng có thể tự đặt hàng cho mình những sản phẩm theo gu của họ và ai cũng có thể được tận hưởng những không gian theo cảm xúc của họ.


Thị trường Smart home Việt Nam hiện phải đối mặt với thách thức như thế nào?


CEO Trần Trung Hiếu: Khó khăn lớn nhất mà các start-up kinh doanh Smart home tại Việt Nam đang gặp phải là việc tiếp cận các nguồn vốn dành cho khởi nghiệp công nghệ từ các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, chúng tôi đang khắc phục bằng cách tiếp cận và giới thiệu dự án của mình tới một số Nhà đầu tư thiên thần.


Khó khăn tiếp theo, đó là thị trường Nhà thông minh đang phát triển trong giai đoạn “hỗn loạn”. Nếu tra trên thanh tìm kiếm Google bạn sẽ thấy có tới gần 600 triệu kết quả dành cho từ khóa “nhà thông minh”, hàng nghìn loại thiết bị với mẫu mã khác nhau, trong đó có nhiều loại không rõ nhãn hiệu và xuất xứ. Nó là hệ quả tất yếu của một thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhưng chưa có những tiêu chuẩn thống nhất chung, các công ty đang cạnh tranh nhau bằng cách giữ riêng mình trong những hệ sinh thái hẹp. Làm thế nào để người dùng biết đến sản phẩm của chúng tôi?


Tiếp cận với thị trường lớn và có thể nói là mới tại Việt Nam cùng với những đối thủ mạnh VITY đã có những bước chuẩn bị như thế nào? Lợi thế gì giúp VITY cạnh tranh tốt trên thị trường là gì?


CEO Trần Trung Hiếu: Tại Việt Nam đã có một số đối thủ mạnh có thương hiệu, nhưng VITY cũng không chậm chân trong lĩnh vực này. Như bạn biết đấy, đây là thị trường mới và tiềm năng phát triển rất cao. Chúng tôi tự tin về đội ngũ R&D nhiều kinh nghiệm của mình có thể áp dụng những công nghệ mới tiện ích cho trên các sản phẩm để phục vụ tối đa nhu cầu của mỗi người dùng. Đối với một công ty công nghệ, đó là vũ khí lợi hại nhất rồi. Đồng thời, các sản phẩm VITY thiết kế để hướng đến người dùng cuối, làm sao để người dùng có thể dễ dàng tự mình lắp đặt và cài đặt theo đúng nhu cầu của họ. Đó là cách tiếp cận để đáp ứng được với thị trường trong và ngoài nước.


Smart-home sẽ dành cho mọi người Việt


Chi phí để lắp đặt một smart home hiện nay có quá cao so với thu nhập của người Việt Nam?


CEO Trần Trung Hiếu: Đúng là chi phí lắp đặt một hệ thống smart home đầy đủ hiện nay là cao so với thu nhập bình quân của người Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đã biết tùy biến theo nhu cầu khách hàng. Như tôi quan sát thì có thể phân loại các hệ thống trên thị trường thành 3 phân khúc. Phân khúc giá cao là những hệ thống phải lắp đặt đồng bộ và cần có chuyên gia kỹ thuật được đào tạo về sản phẩm theo sát mỗi dự án, mức giá cao là do các hệ thống kiểu này phải được lắp đặt đồng bộ ngay từ đầu kèm với những chi phí dịch vụ kỹ thuật. Phân khúc trung cấp là các sản phẩm đồng bộ nhưng không cần phải có chuyên gia kỹ thuật lắp đặt; đây là những hệ thống có tính linh động, dễ lắp đặt cài đặt và mở rộng nên người dùng có thể đầu tư lắp đặt theo nhiều giai đoạn theo nhu cầu. Phân khúc thấp cấp là các sản phẩm không đồng bộ, người dùng rất dễ dàng mua được các sản phẩm này nhưng việc sử dụng sẽ có những khó khăn, hạn chế do phải sử dụng nhiều loại sản phẩm với những công nghệ khác nhau trong nhà.


Hiện giờ, VITY đang tập trung vào phân khúc trung cấp và cao cấp. Rất khó để sản xuất được một sản phẩm có hàm lượng công nghệ nhiều, hoạt động bền bỉ, sử dụng vật liệu tốt mà giá rẻ. Việc của chúng tôi là cố gắng tiết giảm những chi phí trung gian và hoàn thiện chuỗi cung ứng trong tương lai để giảm giá thành sản xuất. Và tới năm 2021 VITY sẽ phát triển phân khúc sản phẩm tiết giảm một số tính năng nhưng có mức giá phù hợp với người tiêu dùng.